Tiền tệ Nhật Bản - Phần 3

Phần cuối

Yên trở thành đơn vị tiền tệ của nước Nhật sau khi chính quyền Minh Trị chính thức phát hành thông qua một đạo luật được kí vào ngày 10/5/1871. Trong thập niên 1870, yên Nhật bằng vàng và bạc nguyên chất với các mệnh giá khác nhau lần lượt ra đời. Đồng 1 yên vàng có trọng lượng khoảng 1.5 gram.

Năm 1929, kinh tế thế giới rơi vào thời kì đại suy thoái, Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng, chính quyền quyết định đình chỉ sử dụng tiền vàng trong giao dịch. Thay vào đó, họ dùng kim loại khác để thay thế, tiền vàng được thu hồi để làm nguồn lực thúc đẩy kinh tế.

Sau Chiến tranh Thế giới Thứ 2, nước Nhật bước vào thời kì phát triển kinh tế thần tốc, cùng với sự mở rộng kinh tế, hệ thống tiền tệ cũng được chú trọng để trở thành phương tiện giao dịch.



Hình thức của tờ 5.000 yên được phát hành năm 1957

Năm 1957, chính phủ nước này phát hành tờ 5.000 yên. Vài năm sau, tờ 10.000 yên cũng có mặt trên thị trường. 10.000 yên là tờ tiền có mệnh giá cao nhất cho đến nay dù hình thức của nó có sự thay đổi. Hiện nay, yên Nhật là một trong những đơn vị tiền tệ dùng trong giao dịch quốc tế cùng với dollar Mỹ, bảng Anh, euro và một số loại tiền tệ khác.

Qui trình chế tạo tiền yên của Nhật Bản được tiến hành rất chặt chẽ và ứng dụng kỹ thuật in ấn tiên tiến nhất trên thế giới. Đầu tiên là công nghệ hình ẩn. Bên trong hình tròn màu trắng giữa tờ tiền có hình ảnh mờ mô phỏng lại hình nhân vật được trang trí ngay góc phải của tờ tiền. Ngoài ra, nếu soi tiền trước nguồn sáng, phía bên phải của hình nhân vật hiện lên những đường vạch trắng song song. Các đường vạch này có số lượng khác nhau tùy theo mỗi tờ tiền. Tờ 10.000 yên có 3 vạch, trong khi tờ 5.000 yên có 2 vạch và tờ 1.000 yên có 1 vạch.


Bên trong hình tròn màu trắng giữa tờ tiền có hình ảnh mờ mô phỏng lại hình được trang trí ngay góc phải của tờ tiền

Bên cạnh đó, tờ yên Nhật còn ứng dụng kỹ thuật hoa văn chìm hiếm có trên thế giới. Với kỹ thuật này, những con số ở góc trái bên dưới của tờ tiền chỉ hiện ra khi người sử dụng đặt nghiêng nó dưới ánh sáng. Yếu tố đảm bảo an toàn của kỹ thuật hoa văn chìm dựa trên sự kết hợp giữa những đường dọc và ngang để tạo sự tương phản. Sự cải tiến này đã tỏ ra rất hữu hiệu trong mục tiêu chống nạn tiền giả ở Nhật Bản.



Đồng yên Nhật áp dụng những kỹ thuật chống tiền giả tiên tiến nhất

Một công nghệ in ấn quan trọng không thể không nhắc đến trong quá trình in tiền tại quốc gia Châu Á này là kỹ thuật phát quang đặc biệt để tạo ra những màu sắc khác nhau trên các kiểu hoa văn. Yên Nhật còn ứng dụng kỹ thuật ép giấy đặc biệt giúp người khiếm thị có thể nhận dạng các loại tiền một cách dễ dàng.


Yên Nhật là một trong những đơn vị tiền tệ dùng trong giao dịch quốc tế cùng với dollar Mỹ, bảng Anh, euro và một số loại tiền tệ khác

Từ những đồng tiền kim loại đầu tiên ra đời cách đây hơn 1.300 năm, đến thời kì vay mượn đơn vị tiền tệ của Trung Quốc để giao dịch, qua nhiều lần cải tiến, đến nay, yên Nhật đã trở thành một trong những loại tiền an toàn hàng đầu trên thế giới với những kỹ thuật chống tiền giả tiên tiến nhất.

Thanh Tâm
Nguồn: http://thvl.vn/?p=54053