Làm giàu từ tiền sưu tầm xu

Lưu trữ tiền xu không còn là việc của các nhà sưu tầm, ngay cả một nhà đầu tư nho nhỏ cũng có thể kiếm được những khoản tiền kếch xù từ những đồng xu nhỏ bé đôi khi còn quí hơn vàng.

Với giá cả tăng chóng mặt trong những năm gần đây, các đồng xu vàng, bạc đã trở thành những vật phẩm “nóng” giữa các nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa kho tàng của mình. Người ta thấy rằng đầu tư vào tiền xu mang lại lợi nhuận nhiều hơn là mua vàng. Bởi thế, trước khi bắt tay vào thị trường này, người ta cần thuộc nằm lòng một số mẹo nhỏ dưới đây.

Quy tắc sưu tầm

Đầu tiên hãy tìm lời khuyên của chuyên gia và tìm một nhà buôn có chứng chỉ để làm việc cùng. Theo Chủ tịch Hiệp hội tiền đúc Mỹ Barry Stuppler, một nhà buôn tiền xu đích thực giúp bạn thiết kế một chiến lược thoát hiểm. Ông Stuppler, người đã có 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, cho biết: “Vấn đề đối với những nhà đầu tư lần đầu là đi khắp nơi, tiêu tốn hàng nghìn USD. Tuy có một bộ sưu tập gồm những đồng xu quí hiếm, nhưng họ lại không có chỉ dẫn. Một nhà buôn tiền xu chuyên nghiệp sẽ giúp bạn biến những đồng xu yêu thích thành tiền bạc”.

Theo ông Ryan Denby, chủ sở hữu Austin Coins, cũng cho rằng điều quan trọng nhất là phải tìm được một nhà buôn đủ tin cậy ở một thị trường mà bạn gần như “mù tịt” thông tin.

May mắn là có hai tổ chức có thể giúp bạn. Đó là Chỉ dẫn tiền đúc Chuyên nghiệp (PNG) và Hiệp hội tiền đúc Mỹ. Cả hai tổ chức này đòi hỏi các thành viên phải tuân thủ quy tắc đạo đức kinh doanh và có trọng tài để giải quyết tranh chấp giữa các nhà buôn và các nhà sưu tập.

Sinh lời

Năm 2008 là năm sinh lời kỷ lục của những đồng xu vàng bạc do lo ngại về lạm phát và nhu cầu đột biến đối với những tài sản hữu hình biến thị trường tiền xu trở nên sốt hơn bao giờ hết. Doanh số vàng bạc tại các sở đúc tiền của Mỹ và Canada đã tăng mạnh trong những năm gần đây, với doanh số tại Mỹ tăng 166% trong năm 2008; Canada tăng 6 lần hàng năm tính đến quý I/2009.

Quí hiếm, có giá trị lịch sử

Với huyền thoại về những kho tàng bị chìm đắm dưới đáy đại dương, một nhà đầu tư “mới vào nghề” có thể nghĩ rằng những đồng xu có giá là những đồng tiền xu của Tây Ban Nha thời nước này đang “cai trị” phần lớn Mỹ Latinh hay những đồng tiền xu cổ của Hy Lạp hay La Mã.



Tuy nhiên, theo ông Jeff Garrett, thành viên Ban Giám đốc của PNG, những đồng tiền sinh lời nhiều nhất là những đồng tiền xu Mỹ.

Không giống như thị trường vàng bạc nén, giá trị những đồng tiền xu hiếm không dựa trên trọng lượng của vàng hay bạc trong mỗi đồng tiền mà nó phụ thuộc vào ý nghĩa lịch sử và sự hiếm hoi của đồng tiền đó. Ý nghĩa lịch sử đóng vai trò quyết định giá trị của đồng xu đó bởi vì nhiều nhà đầu tư quan tâm tới một đồng xu nào đó không chỉ vì nó hiếm bất thường mà còn vì nó chứa đựng lịch sử. Ví dụ, đồng Double Eagle 1933 của Mỹ là đồng tiền xu đắt nhất từ trước đến nay (7,6 triệu USD) vì nó phản ánh cả một quá khứ đầy biến động của thế giới.


Đồng Double Eagle mệnh giá 20 USD

Hầu hết các đồng xu mệnh giá 20 USD đã bị tiêu huỷ sau khi Chính phủ Mỹ hủy bỏ bản vị vàng năm 1933. Trong số rất ít đồng xu còn sót lại, có một đồng xu được Quốc vương Ai Cập Farouk, một nhà sưu tập có cỡ, mua năm 1944. Đồng tiền xu này biến mất sau khi Quốc vương Farouk bị lật đổ 1952 và chỉ được phát hiện 4 thập kỷ sau đó, khi một nhà buôn tiền xu người Anh bị bắt trong một vụ án gián điệp. Mười đồng tiền xu Double Eagles nguyên bản đã được tìm thấy sau đó và hiện đang được giữ tại Pháo đài Knox.

Những người mới chập chững vào nghề nên nghiên cứu “Sách đỏ” ("The Red Book") được coi là “Kinh thánh của tiền xu”, cung cấp những kiến thức cơ bản về định giá đồng tiền xu. Cuốn sách này được xuất bản thường niên và kèm theo giá cả của từng đồng xu Mỹ.

Một cách khác để học cách định giá đồng xu là tham dự các cuộc triển lãm tiền xu. Đây là dịp để các nhà đầu tư so sánh giá và tìm hiểu xu hướng thị trường. Cuộc triển lãm lớn hàng năm là Hội chợ Tiền tệ Thế giới (World's Fair of Money) được tổ chức tại các thành phố khác nhau mỗi năm. Hội chợ tiền tệ thế giới năm 2011 sẽ được tổ chức tại thành phố Chicago ở nước Mỹ.

Nguồn: http://tamnhin.net/Quoc-te/6341/Lam-giau-tu-tien-suu-tam-xu.html